วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

กรด อามิโน


กรด อามิโน

กรดอามิโน( amino acid) คือ ชีวโมเลกุลที่มีทั้งหมู่ฟังก์ชันอามิโนและคาร์บอกซิลเป็นส่วนประกอบ กรดอามิโนเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ในวิชาชีวเคมี คำว่า "กรดอามิโน" มักหมายความถึงกรดอามิโนแบบแอลฟา (alpha animo acids) ซึ่งเป็นกรดอามิโนที่ทั้งหมู่อามิโนและหมู่คาร์บอกซิลติดอยู่กับคาร์บอนอะตอมเดียวกัน เรียกว่า α-คาร์บอน
เรซิดีวของกรดอามิโน (amino acid residue) คือกรดอามิโนที่ถูกดึงโมเลกุลของน้ำออกไปหนึ่งโมเลกุล (ไฮโดรเจนไอออนหนึ่งไอออนจากหมู่อามิโน และไฮดรอกไซด์ไอออนหนึ่งไอออนจากหมู่คาร์บอกซิล) เรซิดีวของกรดมักเกิดขึ้นในขณะสร้างพันธะเปปไทด์

โครงสร้างทั่วไป



                     H     O
                     |    /
                        H3N+_C_C
                     |    \ 
                                    CH2       O
                                     |
                        
                      Phenylalanine


ฟีนิลอะลานีน เป็นหนึ่งในกรดอามิโนมาตรฐาน
กรดอามิโนเป็นหน่วยก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของโปรตีน โดยสร้าง พอลิเมอร์ ที่เป็นโซ่สั้นๆ เรียกว่า เปปไทด์ หรือ พอลิเปปไทด์ และกลายเป็นโครงสร้างที่เรียกว่าโปรตีน โครงสร้างทั่วไปของโปรตีโนเจนิก แอลฟ่า อามิโน แอซิด คือ:
   COOH
   |
 H-C-R
   |
   NH2
หมู่ "R" แทน โซ่ข้าง (side chain) หรือหมู่ฟังก์ชัน ซึ่งมีความเฉพาะสำหรับกรดอามิโนแต่ละตัว กรดอามิโนแบ่งตามคุณสมบัติของหมู่ฟังก์ชัน ได้เป็น [1]

 กรดอามิโนที่นอกเหนือจากกรดอามิโนมาตรฐาน

กรดอามิโน 20 ตัวถูกตั้งรหัสโดยมาตรฐานรหัสพันธุกรรม และถูกเรียกว่า โปรตีโนเจนิก หรือกรดอามิโนมาตรฐาน นอกเหนือจากกรดอามิโน 20 ชนิดที่เป็นองค์ประกอบของโปรตีนแล้ว ยังพบกรดอามิโนอื่นๆอีก เช่น
กรดอามิโนมากกว่า 100 ชนิดพบในธรรมชาติบางตัวถูกตรวจพบได้ใน มีทีโอไรต์ (meteorite) โดยเฉพาะประเภทที่รู้จักกันในชื่อ คาร์บอนาซีอัลคอนไดรต์ (carbonaceous chondrite) จุลินทรีย์ และ พืช บางครั้งผลิตกรดอามิโนชนิดผิดปกติมากๆ ออกมา ซึ่งสามารถพบได้ใน ยาปฏิชีวนะ ประเภทเปปทีดิก เช่น นิซิน (nisin) หรือ อะลาเมตทิซิน (alamethicin) แลนไทโอนีน (Lanthionine) เป็นไดเมอร์ของอะลานีนที่เชื่อมกันด้วยพันธะแบบซัลไฟด์ซึ่งพบร่วมกับกรดอามิโน อิ่มตัว ในแลนติไบโอติก (lantibiotics-แอนติไบโอติกเปปไทด์ของ แหล่งกำเนิดจุลินทรีย์) 1-อะมิโนไซโคลโพรเพน-1-คาร์บอกซิลิก แอซิก (1-Aminocyclopropane-1-carboxylic acid-ACC) เป็นกรดอามิโนไซคลิกlic และเป็นผลผลิตระหว่างทางของการผลิต ฮอร์โมน พืช เอตทิลีน

กรดอามิโนจำเป็น

บางตัวใน 20 ตัวของกรดอะมิโนมาตรฐานเรียกว่า กรดอามิโนจำเป็น (essential amino acid) เพราะว่ามันไม่สามารถสังเคราะห์ ได้โดย ร่างกาย แต่ได้จาก สารประกอบ ผ่าน ปฏิกิริยาเคมี ซึ่งเราได้รับโดยการกินเข้าไป ใน มนุษย์ กรดอามิโนจำเป็นได้แก่
ในเด็กมีเพิ่มอีก 2 ตัว ดังนี้
คำว่า กรดอามิโนโซ่สาขา หมายถึงกรดอามิโนอะลิฟาติกซึ่งได้แก่: ลิวซีน, ไอโซลิวซีน และ วาลีน

ลักษณะทางโครงสร้าง

ไอโซเมอริซึม (Isomerism)

ยกเว้น ไกลซีน ซึ่งมีหมู่ฟังก์ชัน R = H กรดอะมิโนที่เกิดขึ้นเป็นไปได้ที่จะมี 2 ออพติคัล ไอโซเมอร์ เรียกว่า D และ L กรดอามิโน L จะแทนกรดอามิโนจำนวนมากมายที่พบใน โปรตีน กรดอามิโน D พบใน โปรตีน ที่ผลิตจากสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเลชนิดพิเศษ เช่น หอยทากกรวย (cone snail) และพบเป็นส่วนประกอบจำนวนมากของ ผนังเซลล์ (cell wall) ของ แบคทีเรีย

ปฏิกิริยา (Reactions)

โปรตีนจะถูกสร้างโดยกระบวนการ พอลิเมอไรเซชัน ของกรดอามิโนโดย พันธะเปปไทด์ ในกระบวนการที่เรียกว่า ทรานสเลชัน (translation)




      H       O                       H      O
       |    //                          |    /
H2N-C-C                      H3N-C-C
       |    \                           |    \
       R     OH                      R       O






                 O      R2
                 ||      |
     H3N      C     CH     O
             \/     \/      \ /
            CH     NH     C
              |                 \
              R1                 O


การเกิดพันธะเปปไทด์
1. กรดอามิโน
 ; 2, โครงสร้างzwitterion; 3, แสดงพันธะเปปไทด์ระหว่างกรดอามิโน 2 ตัว (ดูด้วย พันธะเคมี)

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น