วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

การขยายหัวสับปะรด


การขยายหัวสับปะรด

ต้นใหญ่หัวต้องใหญ่
           เป็นนิยามของชาวไร่สับปะรด     แท้จริงแล้วไม่แน่ต้นใหญ่หัวเล็กก็มี    ต้นเล็กแล้วหัวใหญ่ก็มี   การทีสับปะรดจะหัวใหญ่ไดนั้นปัจจัยสำคัญคือน้ำ  สับปะรดเป็นพืชทนแล้งแต่ก็ต้องการน้ำเพราะในหัวสับปะรดนั้นมีแต่น้ำเป็นส่วนมาก   รองลงมาคือธาตุอาหารและแสงแดดและต้องไม่มีสารเคมีบางอย่างไปกระทบกระเทือนการเจริญเติมโตโดยเฉพาะสารควบคุมการเจริญเติบโต  เช่น  อีทีฟอน  เป็นต้น
         การทำสับปะรดหัวใหญ่ต้องเริ่มจากช่วงบังคับออกดอกเลย  ต้องเลือกบังคับต้นที่พอดีคือไม่เล็กเกินไป  ควรมีขนาดต้น  2 กิโลกรัมต่อต้น หรือมีอายุ 8-12  เดือนคือต้นต้องได้ขนาดว่างั้นถึงแม้อายุครบ 12 เดือนแต่ต้นไม่ถึง 2 กิโลกรัมก็ไม่ควรไปบังคับมัน   ถ้าอายุครบ 12 เดือนต้นไม่ได้ขนาดแสดงว่าเจ้าของไร่ดูแลไม่ดี  หรือไม่ได้ดูแลปล่อยให้เทวดาเลี้ยง  เทวดาก็ไม่มีความรู้แถมไม่ขยันสับปะรดเลยต้นไม่โต  อ้าเลิกทำสับปะรดเสียเถอะ
        ประการต่อมาสะโพกต้องใหญ่(หมายถึงสะโพกสับปะรดช่วงโคนต้นนะ)การทำสับปะรดให้สะโพกใหญ่ช่วงทำต้นต้องให้ปุ๋ย จำพวกฟอสฟอรัสมากหน่อย  เช่น 16-20-0  เป็นต้นหรืออาจไม่ทันใจก็ฉีดพ่นด้วยปุ๋ยน้ำ เช่น  สูตร 6-20-10, 12-10-8  ก็ได้นะ  ไม่ใช้เอะอะก็  21-0-0  ใส่อยู่สูตรเดียว    เมื่อต้นพร้อมเวลาหยอด ก็ใส่โบรอนไปด้วย  ซึ้งมีผลเวลาออกดอกโบรอนจะช่วยดอกใหญ่และสดดอกไม่แห้ง  ถ้าดอกแห้งตาก็จะหาย  เมื่อตาหายจำนวนตาน้อยหัวก็น้อยตามไปด้วย
        เมื่อเห็นดอกแดงๆแล้วก็บำรุงเสียหน่อยด้วยอาหารเสริมจำพวกแคลเซียม-โบรอน  ปุ๋ยไนโตรเจน  เพราะสับปะรดช่วงเล็กต้องการธาตุอาหารพวกไนโตรเจนมากหน่อย  แต่ต้องไม่มากเกิน  ควรมีโปแตสด้วย  เช่น  12-10-8  ,   0-0-60   สัก 5 กิโลกรัมต่อน้ำ 1000 ลิตร ก็พอไม่แนะนำ  21-0-0 หรือ 46-0-0 หรือ 13-13-21 หรือ 15-15-15  เพราะปุ๋ยพวกนี้มักมีปัญหาสารไนเตรดตกค้างในหัว  ออถ้าจะให้ดีต้องแถมสาหร่ายผสมฉีดพ่นด้วยจะดีมากๆ
หมายเหตุ  ถ้าช่วงนี้เห็นดอกแดงตอนแล้งแล้วก็มีเคร็ดนิดหนึ่งคือต้องให้น้ำด้วย  ช่วงนี้ต้องการน้ำมากหน่อย ใช้เครื่องพ่นน้ำก็ได้  5 วันสักครั้งจะดีมากๆ
        เมื่อดอกม่วงโรยหมดแล้ว อาจแคะจุกออกนิดหนึ่งแต่ไม่ควรเดาะจุก  ควรให้หัวมีจุกติดอยู่บ้างเพื่อระบายสารไนเตรดว่างั้นเหอะ  ช่วงนี้อัดสารขยายหัวได้เลย  เช่น  จิบเบอลิน   โพลิฟินอล  เป็นต้น   ใส่ปุ๋ยน้ำ เช่น 6-6-18  ,3-0-32  หรือ ปุ๋ยเกร็ด 0-0-60  หรือ 5-10-40 เป็นต้น ที่สำคัญเมื่อขยายหัวต้องขยายเปลือกด้วยไม่งั้นหัวแตกไม่รู้ด้วย  ถ้าไม่แตกหัวลายไม่สวย   ถ้าจะทำสับปะรดสงโรงงาน  อัดแคลเซียม 40 ไปเลยเปลือกหนาได้น้ำหนักด้วยแถมไม่ต้องคุมหัวด้วย แต่ถ้าส่งแม่ค้าขายสดไม่ดีแน่เปลี่ยนมาใช้แคลเซียม-โบรอนแทนหรือ แคลเซียม 14% จะดีกว่าเพราะเปลือกไม่หนาเกินไป ควรฉีดพ่นสัก 2-3 ครั้งก็พอ  อย่าลืมพวกอาหารเสริมด้วยละ เขามีทั้งแบบผงจากอังกฤษ  แบบน้ำในไทยด้วย ที่สำคัญสับปะรดต้องใช้แมกนีเซียมมากๆหน่อยใบจะได้หนาไม่ค่อยเหี่ยว  ออที่สำคัญถ้าทำส่งแม่ค้าขายสดอย่าใช้ 0-0-60 นะเพราะสูตรนี้ใส่สับปะรดแล้วเปรี้ยวสะใจเลยละจะบอกให้
    แค่นี้ก็หัวใหญ่แล้วเห็นไหมทำไม่ยาก
(ก่อนตัดขาย สัก 20 วัน ถ้ากลัวเรื่องสารในเตรดแล้วก็  ฉีดสารพวกกำมะถัน 12.8%   แมงกานิส 5038%   สังกะสี 3.84%  ช่วยได้นะ  เพราะสารพวกนี้ช่วยยับยั้ง การทำงานของสารไนโตรเจนต้นเหตุของสารไนเตรดเขาละ)

15 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมเลยครับ อยากทราวว่าใช้ไนโตรฟินอลแทนโพลิฟินอลได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  2. โมโนไนโตรฟีนอล (mononitriphenol)
    สารกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชจากประเทศญี่ปุ่น มีคุณสมบัติพิเศษในการทำให้พืช ดูดปุ๋ยได้เร็วขึ้น เพิ่มเปอร์เซนต์ความงอกของเมล็ด ออกดอกดก ขั้วเหนี่ยวและผลไม่ร่วงง่าย 

    ตอบลบ
  3. โพลิฟินอล ซอลท์มิน เป็นสารปรุงแต่งช่วยสังเคราะห์พลังงานในพืช

    ตอบลบ
  4. ถ้าปลูกสับปะรดปัตตาเวียแล้วต้องการให้เป็นเนื้อแก้ว หวานฉ่ำ ต้องใส่ปุ๋ยกรือบำรุงยังไงครับ

    ตอบลบ
  5. นับแต่บังคับออกผลแล้วใช้เระยะเวลากี่วันจึงตัดสับปะรดได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ห้าเดือนครึ่งถึงหกเดือนนับตั้งแต่วันบังคับผล

      ลบ
  6. นับแต่บังคับออกผลแล้วใช้เระยะเวลากี่วันจึงตัดสับปะรดได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นับตั้งแต่วันหยอยแก๊สวันแลก ไป5เดือน10วันครับ

      ลบ
  7. ( เมื่อต้นพร้อมเวลาหยอด ก็ใส่โบรอนไปด้วย) ใส่แบบไหนครับ

    ตอบลบ
  8. เมื่อหยอดแล้วออกน้อย หยอดซ้ำใด้เลยปล่าวครับ

    ตอบลบ
  9. หยอดไม่ออกหยอดใด้เลยปล่าวครับ

    ตอบลบ
  10. ต้องใช้ยาอะไรถึงออกดีครับ บูมแล้วไม่ออก

    ตอบลบ
  11. สัปรถขั่วแตกทำอย่างไรดีค่ะ

    ตอบลบ
  12. ตอนดอกแดงพ่นปุ๋ยเลย

    ตอบลบ
  13. สอบถามหน่อยคร้าถ้าจะบูมเเร้วจะใส่ปุ๋ยได้ใหมคร้า

    ตอบลบ