วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

สารไนเตรท


                                                                   สารไนเตรท
                                                                
  สารไนเตรท  คือไนโตรเจนที่ยังเปลี่ยนรูปยังไม่หมด โดยธรรมชาติไนโตรเจนเมื่อถูกลำเลียงเข้าสู่ต้นพืช  จะมีจุลลีนทรีชนิดหนึ่งกระทำการเปลี่ยนรูปไนโตรเจนเป็นกรดอะมิโนเพื่อให้พืชนำไปสู่กระบวนการเจริญเติบโตคือสังเคราะห์ฮอร์โมนพืชต่อไป
สารไนเตรทมาจากไหน
1   ปุ๋ยต่างๆ  ที่มีสารประกอบไนโตรเจน  เช่น  21-0-0   15-15-15       13-13-21      46-0-0   เป็นต้น
2  ปุ๋ยหมัก  ปุ๋ยคอก  ซากพืชและซากสัตว์  เมื่ออยู่ในดินจะถูกแบคทีเรีย  เปลี่ยนรูปเป็นไนเตรท ซึ่งพืชสามารถดูดซึมเข้าไปใช้ได้
3   อากาศ   ในบรรยากาศทั่วไปจะมีไนโตรเจนอยู่  79 %  เมื่อเกิดฟ้าแลบ  ฟ้าผ่าและฝนตกไนโตรเจนก็จะติดมากับ
เมื่อฟ้าแลบไนโตรเจนในอากาศตกลงพื้นดิน
ฝน

การสะสมในสับปะรด
             การใช้ปุ๋ยประเภทไนโตรเจนในช่วงออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวเป็นปัญหาทำให้กระบวนการเปลี่ยนนำไปใช้ในสับปะรดไม่หมดจึงตกค้างในหัวของสับปะรด
             จริงๆแล้วคนสามารถรับประทานสับประรดที่มีสารไนเตรทตกค้างในสับปะรดได้  แต่มีต่อสับปะรดกระป๋องเพราะสารไนเตรท  จะไปกัดกร่อนกระป๋องที่ใส่สับปะรด ซึ้งจะทำให้สารดีบุกที่ใช้ในการเคลือบกระป๋องหลุดออกมาเป็นอันตรายต่อผู้ที่รับประทานสับปะรดกระป๋องได้
การป้องกันสารไนเตรทตกค้างในสับปะรด
            ไม่ใส่ปุ๋ยทางดินช่วงที่สับปะรดมีหัวโดยเฉพาะปุ๋ยที่ธาตุไนโตรเจนผสมอยู่  เช่น   13-13+-21    46-0-0    15-15-15      21-0-0   เป็นต้น
           ไม่ตอนจุก    แต่อาจแคะจุกได้ที่อายุ  3  เดือน
           เก็บผลที่สุกแล้วแต่ในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยาก  ดังนั้นก่อนเก็บเกี่ยว 15  วัน  อาจฉีดพ่นสารในกลุ่ม  แมงกานิส   สังกะสี   และกำมะถัน  ก็ได้
           การขยายหัวควรใช้แต่ฮอร์โมนและสารในกลุ่ม โปรแทชเซียม  เช่น 0-0-60      0-0-50   ตัวแรกอาจทำให้สับปะรดเปรี้ยวได้เพราะมีคลอไรมากไม่เหมาะทำสับประรดขายผลสด    ส่วนตัวหลังทำให้สับปะรดหวานเหมาะกาการทำส่งแม่ค้าขายผลสด


           

            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น