วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การดื่มนมไม่ทำให้อ้วน


การดื่มนมไม่ทำให้อ้วน
หลายคนคิดว่าการดื่มนมมากๆ จะทำให้อ้วน แต่จริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนมทำให้อ้วนแล้วแถมมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก      ปัญหาคนอ้วนไม่ได้เกิดจากนมแต่ประการใด  แต่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ได้สัดส่วนที่สมดุล  ปัจจุบันมีการวิจัยออกมาแล้วว่าการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานต่ำควบคู่กับ การดื่มนมให้มากขึ้นมีความสัมพันธ์กัน    และช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้ การดื่มนมเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยสร้างสมดุล   ในปริมาณอาหารที่บริโภคเข้าไป ซึ่งจากการศึกษาโดยใช้นมพร่องมันเนยในเด็กวัยรุ่น    ที่อยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนักพบว่ากลุ่มเด็กที่ดื่มนมพร่องมันเนยสามารถลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มที่   ไม่ได้ ดื่มนม เนื่องจากแคลเซียมมีผลต่อการใช้ไขมัน  ซึ่งทำให้สรุปได้ว่านมมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก 
การดื่มนมไม่ทำให้เกิดโรคหัวใจ
นมและผลิตภันฑ์จากนมไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ        แต่มีสารป้องกันโรคหัวใจแทน  และก็ไม่ได้เพิ่มความเส่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ   อาหารที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจนั้น  คือ อาหารที่มีส่วนประกอบด้วยไขมันสูง            ท่านจึงมันใจได้ว่าการบริโภคนมทั่วไปไม่ทำให้เป็นโรคหัวใจ  ทางตรงกันข้ามการรับประท่านอาหารที่มีส่วนประกอบจากนมอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจอีกด้วย   การดื่มนมไขมันต่ำและอาหารนมอื่นๆที่มีไขมันต่ำ      ถึงแม้ไขมันในนมจะเป็นแหล่งไขมันอิ่มตัว  แต่นมมีกรดสเตียริค  และกรดไขมันที่มีสายสั่นและสายยาวปานกลางวึ่งจะไม่เพิ่ม    โคเลสเตอรอล     นอกจากนั้นไขมันในนมยังมีส่วนประกอบหลายอย่าง             เช่น   CLA           ( Conjugated  Linoleic  Acid )  และ  Sphingolipids    ซึ่งป้องกันโรคหัวใจ     
อาการแพ้นม
การดื่มนมเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายสร้างน้ำย่อยแลคเตสขึ้นมาเอง   อาการแพ้นมสามารถเกิดขึ้นได้แต่อาการแพ้โปรตีนในนมวัวนั้นเกิดในคนจำนวนน้อยมากหรือเฉพาระในเด็กทารกเท่านั้น  ตามสถิติพบว่า  2-4  เปอร์เซ็นต์ของเด็กเล็กเท่านั้นที่จะเกิดอาการแพ้   และอาการแพ้ต่างๆ จะหายไปเองเมื่อเด็กมีอายุตั่งแต่ 2 ขวบขึ้นไป         สำหรับอาการแพ้ที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้ใหญ่นั้นจะมีลักษณะของอาการท้องเสีย  เมื่อดื่มนมในขณะท้องว่าง แต่การเช่นนี้จะเกิดขึ้นเพราะร่างกายไม่คุ้นเคยกับการ ดื่มนม   ซึ่งสมารถแก้ไขได้โดยการทยอยดื่มครั้งละน้อยๆ  วันละหลายเวลา    พอสักระยะหนึ่งร่างกายจะค่อยๆสร้างน้ำย่อยแลคเตสสำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสขึ้นมาเอง
นมๆๆและก็นม
นมเป็นอาหารที่เหมาะสมสำหรับ  บุคคลทุกเพศทุกวัย  และนมก็มีให้เลือกมากมายหลายชนิด    ไม่ว่าจะเป็นนมจืด  นมปรุงแต่งหรือนมเปรี้ยว ในน้ำนมอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ได้แก่  โปรตีน  แคลเซียม  วิตามินบี  วิตามินดี  ฟอสฟอรัส  และโพรแทสเซียม วึ่งจะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตอีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้กระดูกและฟันของเราแข็งแรง         และหลายคนคิดว่านมเป็นเครื่องดื่มสำหรับสร้างการเจริญเติบโตในวัยเด็กเท่านั้น  เมื่อโตขึ้นแล้วไม่ต้องดื่มนมอีก  ซึ่งในความเป็นจริงร่างกายของเรายังมีความต้องการสารอาหารตลอดเวลาในทุกช่วงวัย                 โดยเฉพาะแคลเซียมสำหรับเสริมสร้างกระดูก  ซึ้งมีการสลายตัว  และสร้างใหม่อยู่เสมอ   โดยในวัยเด็กจะมีสัดส่วนการสร้างมากกว่าการสลายจนถึงอายุ  20  ปี  โดยในช่วงอายุ  25-40  ปี สัดส่วนการสร้างและสลายกระดูกจะสมดุลกัน   และเมื่อมีอายุมากขึ้นการสลายกระดูกจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ  จนทำให้มวลกระดูกลดลงทำให้เสียงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น