วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ลักใช้ไฟฟ้า


ลักใช้ไฟฟ้ามีความผิดฐานลักทรัพย์

ถ้าถามว่าลักใช้ไฟฟ้าจะมีความผิดฐานลักทรัพย์หรือไม่   เพราะไฟฟ้าไม่มีสัญฐานรูปร่าง  จับต้องไม่ได้เหมือน ทองคำ รถยนต์ ฯลฯแถมเวลาขึ้นศาลก็ไม่มีของกลางไปขึ้นศาลด้วยแต่ศาลก็เคยตัดสินมีความผิดฐานลักทรัพย์มาแล้วดั่งตัวอย่างคำตัดสินนี้
 โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับจำเลยในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 699/2542 ของศาลชั้นต้น ได้ร่วมกันลักเอากระแสไฟฟ้า คิดเป็นมูลค่า 2,847 บาท ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสังขะ ผู้เสียหาย ไปใช้ประโยชน์โดยทุจริต โดยจำเลยกับพวกร่วมกันแก้ไขดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าชำระรุดเสียหายไม่เคลื่อนที่ แล้วจำเลยกับพวกได้ใช้ไฟฟ้าโดยไม่เสียค่าไฟฟ้าให้แก่ผู้เสียหาย เหตุเหิดที่ตำบลเทพรักษา อำเภอสัง ขะ จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาวันที่ 16 กรกฎาคม 2547 เจ้าพนักงานจับจำเลยได้ ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 335
                      

  จำเลยให้การรับสารภาพ

        ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ไม่เป็นความผิดฐานลักทรัพย์ แต่เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ จำคุก 1 ปี
                        จำเลยอุทธรณ์และฎีกา
            ศาลฎีกาพิพากษาว่า จำเลยกับพวกลักเอากระแสไฟฟ้าไปใช้ด้วยการทำให้มิเตอร์ไฟฟ้าไม่หมุนเพื่อให้ ตัวเลขวัดการใช้ไฟฟ้าไม่เคลื่อนที่ ซึ่งก็ตรงกับข้อเท็จจริงตามรายงานการสืบเสาะและพินิจ พฤติการณ์ดังกล่าวย่อมแสดงว่าจำเลยกระทำโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเอากระแสไฟฟ้า ของผู้เสียหายไปใช้โดยไม่เสียค่าไฟฟ้าเป็นสำคัญ การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์ และตรงตามคำบรรยายฟ้องและคำขอให้ลงโทษของโจทก์แล้ว กรณีจึงไม่จำต้องพิจารณาต่อไปว่าการกระทำของจำเลยจะเป็นความผิดฐานร่วมกันทำ ให้เสียทรัพย์หรือไม่ (คำพิพากษาฎีกาที่ 481/2549)
           จะเห็นได้ว่า ครั้งแรกศาลตัดสินไม่เป็นความผิดฐานลักทรัพย์  เพราะไม่มีของกลางในทางคดีจึงมีแต่วิธีพิสูจน์เท่านั้น แม้แต่เวลาที่ใช้ไฟฟ้าก็พิสูจน์ไม่ได้อีกแระว่าลักไปจำนวนเท่าใด  เวลาเขาลักไปก็ไม่ได้ผ่านมิเตอร์เสียด้วย  การปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะรู้ได้ก็ต้องใช้มิเตอร์วัดเท่านั้น  แต่ก็ไม่มีขโมยคนไหนเอามิเตอร์ไปวัดเวลาลักไฟฟ้าใช้แน่นอน 
           แต่คำว่าทรัพย์ทางพจนานุกรมไทย  ให้ความหมายไว้ว่า  ทรัพย์  คือ  เงินตรา  สมบัติพัสถาน  สิ่งมีค่า   และทรัพย์สิน  หมายถึงวัตถุที่มีรูปร่างและไม่มีรูปร่าง  ซึ่งอาจมีราคาและถือเอาเป็นกรรมสิทธิ์ได้   เห็นได้ไฟฟ้าเป็นทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่างแต่มีราคาและถือเป็นกรรมสิทธิ์ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น